TIN TỨC

CÁC NHÀ SẢN XUẤT PIANO ĐỨC VỚI VỊ THẾ TRONG HỆ SINH THÁI TOÀN CẦU

Ngày 15 tháng 4. 2025

Tác giả: Jakob Schulz

“Khi mọi chuyện trở nên khó khăn, những thương hiệu kiên cường sẽ tiến bước!”

Câu hát nổi tiếng gần 40 năm trước của Billy Ocean này có thể được xem như sự khái quát súc tích về tình trạng hiện tại của ngành công nghiệp piano Đức. Ba năm vừa qua không hề dễ dàng đối với bất kỳ ai trong ngành piano, và các doanh nghiệp Đức cũng không là ngoại lệ. Với sự phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu như Hoa Kỳ, Trung Quốc và các thị trường nhỏ khác, các biến động kinh tế, xã hội và chính trị tại những quốc gia này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các hãng piano Đức.

Năm 2024, doanh số bán đàn piano tại Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử. Báo cáo mới nhất từ Music Trades – Music Industry Census cho biết trong vòng 10 năm qua, doanh số bán đàn mới đã giảm một nửa. Kể từ năm 2008, cung và cầu piano tại Trung Quốc đã gắn chặt với sản xuất phương Tây: các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ xuất khẩu dòng đàn cao cấp sang Trung Quốc để phục vụ tầng lớp giàu có, trong khi phần lớn các hãng phương Tây đã chuyển sản xuất dòng đàn phổ thông sang các nhà máy Trung Quốc. Việc Trung Quốc gần đây cắt giảm các chính sách hỗ trợ giáo dục bằng ngân sách nhà nước đã khiến toàn bộ ngành piano nước này lao đao – và kéo theo cả ngành piano phương Tây.

Tuy vậy, nếu bạn trò chuyện với đại diện của các hãng piano Đức tại một trong nhiều hội chợ quốc tế gần đây, bạn sẽ không cảm thấy sự buông xuôi, sợ hãi hay tức giận trước tình trạng hiện tại. Điều này có thể khiến một số người ngạc nhiên, nhưng chỉ cần nhìn lại lịch sử của ngành sản xuất piano Đức là có thể hiểu ngay lý do. Hầu hết các công ty này đều đã hoạt động hơn 100 năm, có hãng trên 150 năm, và nhiều công ty vẫn thuộc sở hữu của các gia đình sáng lập. Các bậc tiền bối của họ đã từng vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế, hai cuộc Thế chiến và thậm chí là 40 năm chủ nghĩa cộng sản tại Đông Đức. Nhiều công ty từng phải xây dựng lại từ đống tro tàn, nhưng tên tuổi, triết lý cốt lõi và khối kiến thức quý báu của họ vẫn được lưu giữ. Chính vì thế, chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp này hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức của hiện tại – dù là rất nhiều và phức tạp.

Sản phẩm “Made in Germany” luôn được đánh giá cao, nhưng chúng tôi đang phải cạnh tranh gay gắt với những quốc gia có chi phí sản xuất thấp hơn mà chất lượng đang ngày càng được cải thiện. Điều này không chỉ đúng với ngành điện tử, ô tô, mà còn đúng với ngành piano. Tuy nhiên, Trường hợp một số nhà sản xuất piano Đức như đã chuyển đổi chủ sở hữu hoặc đầu tư như Parsons Music (trụ sở tại Hồng Kông), đã tiếp tục duy trì thương hiệu Grotrian khi tuyên bố ngưng hoạt động, Việc Pearl River đầu tư vào Schimmel từ năm 2016 cũng cho thấy rằng sản xuất piano tại Đức vẫn giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nghệ nhân piano Đức – trong đó ngày càng có nhiều phụ nữ – vẫn đang lắp ráp những cây đàn thuộc hàng tinh xảo nhất thế giới bằng tay nghề tỉ mỉ và đầy ấn tượng. Nhưng điều quan trọng nhất, các công ty và người đứng sau họ vẫn giữ gìn yếu tố cốt lõi để phát triển lâu dài: Niềm Tin.

Các nhà sản xuất Đức đã gây dựng được niềm tin nơi khách hàng về chất lượng sản phẩm; niềm tin rằng họ sẽ tiếp tục đồng hành sau 5, 10 năm bảo hành; niềm tin rằng họ vẫn cung cấp linh kiện thay thế cho những cây đàn sản xuất cách đây cả thế kỷ; và quan trọng hơn, trong lúc khó khăn, họ vẫn luôn hỗ trợ các đối tác – những người đã góp phần tạo nên thời kỳ huy hoàng.

Ngoài yếu tố niềm tin, các hãng sản xuất piano Đức còn dẫn đầu về truyền thống tay nghề và tri thức truyền đời. Mỗi thế hệ học hỏi từ thế hệ trước, và đồng thời mang đến những luồng ý tưởng mới. Một ví dụ khác là August Förster, hiện đang thiết kế lại mẫu grand piano hòa nhạc và thử nghiệm sản xuất dòng Stretto Piano – có bàn phím hẹp hơn dành cho những nghệ sĩ có bàn tay nhỏ.

Một ví dụ thứ ba là hãng Sauter, nổi tiếng với những mẫu đàn độc đáo do Peter Maly thiết kế. Hiện nay, thế hệ chủ nhân kế tiếp đang tiếp nhận quyền điều hành, đảm bảo rằng giá trị truyền thống và chuyên môn vẫn được bảo tồn.

Đàn Piano C. Bechstein cao cấp hàng đầu Thế Giới của Đức

Tại Gebr. Schulz, chúng tôi cũng đang trong tiến trình chuyển giao này. Tôi và vợ tôi – Sarah – đang ngày càng tham gia sâu hơn vào ngành piano. Bố mẹ tôi hiện đang điều hành công ty, còn ông bà tôi – dù đã nghỉ hưu – vẫn rất tích cực đóng góp ý kiến. Mỗi ngày, chúng tôi cảm nhận rõ giá trị của việc ra quyết định dựa trên nền tảng hàng chục năm kinh nghiệm và giá trị tích lũy – và tin rằng sự kiên nhẫn này sẽ mang đến những kết quả không thể thay thế.

Những ví dụ trên chỉ là một vài minh chứng cho tầm quan trọng của ngành piano Đức ngày nay – dù là một thiết kế độc đáo, một cải tiến kỹ thuật, hay đơn giản chỉ là một “mảnh ghép nhỏ màu đen” cho thế hệ nghệ sĩ kế tiếp. Và động lực nội tại từ các nhà sản xuất toàn cầu muốn duy trì di sản piano Đức có lẽ còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng tôi – những người làm piano Đức – đã học cách tận dụng tối đa thời gian trong những lúc doanh số giảm sút: chuẩn bị cho tương lai với hiệu suất cao hơn, đổi mới nhiều hơn và đầu tư cho con người.

Chính cách tiếp cận này khiến tôi tin tưởng và lạc quan về tương lai. Một hãng piano Đức đơn lẻ không thể tồn tại – bởi mọi thương hiệu và chuỗi cung ứng đều gắn bó mật thiết với nhau. Nhưng nếu cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo rằng những giá trị tạo nên ngành piano Đức sẽ tiếp tục được trân quý – thông qua những cây đàn, những tình bạn, sự hợp tác, và những cộng đồng xuyên Đại Tây Dương – đến tận Hoa Kỳ.

Bài xem thêm